Monday, October 16, 2023

വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖവുമായി കേരളം മാറ്റത്തിനൊരുങ്ങുന്നു

തിരുവനന്തപുരം: വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖത്ത് ആദ്യ കപ്പൽ തിരുവനന്തപുരത്തെ വരവ് , സംസ്ഥാനത്തിന് ഒരു സുപ്രധാന സന്ദർഭമായി അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു, ഇത് ഒരു ബൃഹത്തായ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ പദ്ധതിയുടെ സാക്ഷാത്കാരത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ചരിത്രപരമായ പ്രാധാന്യത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ, ഏകദേശം ഒരു നൂറ്റാണ്ട് മുമ്പ് നടന്ന കൊച്ചി തുറമുഖത്തിന്റെ ചരിത്രപരമായ ഉദ്ഘാടനത്തിന് തുല്യമാണ് ഇത്.

വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം ഔപചാരികമായി കമ്മീഷൻ ചെയ്തിട്ടില്ലെങ്കിലും, 2024 ഡിസംബറിന് മുന്നോടിയായി, അടുത്ത മെയ് മാസത്തോടെ അദാനി പോർട്ട്സ് ആൻഡ് സെസ് ലിമിറ്റഡിന്റെ (APSEZ) ചീഫ് എക്സിക്യൂട്ടീവ് കരൺ അദാനി പ്രഖ്യാപിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, ആദ്യത്തെ കപ്പലിന്റെ ഡോക്കിംഗ് മൂന്ന് ദശാബ്ദത്തിലേറെയായി ഒരു പദ്ധതിക്ക് ഒരു സുപ്രധാന നാഴികക്കല്ലാണ്. ദീർഘകാലമായി കാത്തിരുന്ന ഈ ട്രാൻസ്ഷിപ്പ്മെന്റ് ടെർമിനൽ, ഒരു മദർ ഷിപ്പിനെ ഉൾക്കൊള്ളാൻ ആവശ്യമായ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ ഒരുക്കുന്ന ഘട്ടത്തിൽ എത്തിയതെങ്ങനെയെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു. നിർണായകമായ ഗാൻട്രി ക്രെയിനുകളുമായി 'ജെൻ ഹുവ 15' എന്ന കപ്പൽ തുറമുഖത്തിന് സമീപം നങ്കൂരമിട്ടിരിക്കുന്നു, ഒക്‌ടോബർ 15-ലെ ഔദ്യോഗിക സ്വീകരണത്തിനായി അതിന്റെ ജീവനക്കാരും കാത്തിരിക്കുന്നു. 

2015 ഡിസംബർ അഞ്ചിന് യു.ഡി.എഫ് ഭരണകാലത്ത് തുറമുഖ വകുപ്പും അദാനി വിഴിഞ്ഞം പോർട്ട് പ്രൈവറ്റ് ലിമിറ്റഡും (എ.വി.പി.പി.എൽ.) കരാർ ഒപ്പിട്ട സംഭവത്തെ അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്ന വിപുലമായ ചടങ്ങാണ് സംസ്ഥാന സർക്കാർ ആസൂത്രണം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്.

എൻഎച്ച് വിപുലീകരണം, ഗെയിൽ പൈപ്പ് ലൈൻ, കൊച്ചി മെട്രോ, ഇടമൺ-കൊച്ചി പവർ ഹൈവേ എന്നിവയുടെ മാതൃകയിലുള്ള ഒരു പ്രധാന വികസന സംരംഭമായി മാറാൻ തുറമുഖം സ്ഥാനം പിടിച്ചിട്ടുണ്ട്.

സംസ്ഥാനത്തിന്റെ പുരോഗതിയിൽ നാഴികക്കല്ലായി മാറാൻ പോകുന്ന തുറമുഖം യാഥാർഥ്യമായെന്ന് മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയൻ വാർത്താ സമ്മേളനത്തിൽ പദ്ധതിയുടെ പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു.

ഞായറാഴ്ച ഔദ്യോഗിക സ്വീകരണ സമ്മേളനം അദ്ദേഹം ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യും. കേന്ദ്ര തുറമുഖ മന്ത്രി സർബാനന്ദ സോനോവാൾ കപ്പൽ സ്വീകരിക്കും. സംസ്ഥാന തുറമുഖ മന്ത്രി അഹമ്മദ് ദേവർകോവിലിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ഈ പരിപാടിക്ക് വലിയ പ്രാധാന്യമുണ്ട്, ഒരുപക്ഷേ മന്ത്രിസഭാ പുനഃസംഘടനയ്ക്ക് മുമ്പുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഇപ്പോഴത്തെ റോളിലെ അവസാനത്തെ പ്രധാന ചുമതലകളിൽ ഒന്നായിരിക്കാം ഇത്. 

ഓഗസ്റ്റ് 31-ന് ഷാങ്ഹായ് തുറമുഖത്ത് നിന്ന് കപ്പല് പുറപ്പെട്ടതുമുതൽ അദ്ദേഹം കപ്പൽ പുരോഗതി സൂക്ഷ്മമായി നിരീക്ഷിച്ചുവരികയായിരുന്നു. “വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം കേരളീയരുടെ വലിയ സ്വപ്നമാണ്. കപ്പൽ കപ്പൽ കയറുന്ന ദിവസം അത് ലോകത്തിന്റെ ശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റും,” അടുത്തിടെ തുറമുഖം സന്ദർശിച്ച മന്ത്രി പറഞ്ഞു.

തുറമുഖം സംസ്ഥാനത്തിന്റെ വികസനത്തിന് ഉത്തേജകമാകുമെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ധാരാളം നേരിട്ടുള്ള തൊഴിലവസരങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനൊപ്പം, പരോക്ഷമായ നിരവധി തൊഴിലവസരങ്ങളും ഇത് സൃഷ്ടിക്കുമെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു.

വിഴിഞ്ഞത്തെ മറ്റ് പ്രദേശങ്ങളുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന 6,200 കോടി രൂപയുടെ റിംഗ് റോഡ് പദ്ധതിക്ക് കേന്ദ്ര സർക്കാർ അനുമതി നൽകിയതോടെ തുറമുഖത്തിന്റെ വികസനം മറ്റ് അനുബന്ധ വികസനങ്ങൾക്ക് ആക്കം കൂട്ടി. ഇതോടൊപ്പം ഒരു വ്യാവസായിക ഇടനാഴിയുടെ വളർച്ചയ്ക്ക് ഈ പദ്ധതി സഹായകമാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. തുറമുഖത്തിന്റെ സാധ്യതകൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് നിരവധി നിക്ഷേപകർ ലോജിസ്റ്റിക് പാർക്കുകളിൽ താൽപര്യം പ്രകടിപ്പിച്ചതായി സംസ്ഥാന വ്യവസായ മന്ത്രി പി രാജീവ് പറഞ്ഞു.

എന്നിരുന്നാലും, വെല്ലുവിളികൾ പെരുകുന്നു. എവിപിപിഎൽ മാനേജിംഗ് ഡയറക്ടറും സിഇഒയുമായ രാജേഷ് ഝാ, "വിഴിഞ്ഞം" എന്ന് ഉച്ചരിക്കുന്നത് പോലെ തന്നെ വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞതാണ് പദ്ധതിയുടെ നടത്തിപ്പ് എന്ന് തമാശയായി പറഞ്ഞു. എന്നിരുന്നാലും, ആഗോള സമുദ്ര ഭൂപടത്തിൽ ഒരു സുപ്രധാന ട്രാൻസ്ഷിപ്പ്മെന്റ് ടെർമിനലായി തുറമുഖം ഉയർന്നുവരുമെന്ന് അദ്ദേഹം ഉറപ്പുനൽകുന്നു, ഈ സ്വപ്നം യാഥാർത്ഥ്യമാകാൻ നാവിക സമൂഹം ആകാംക്ഷയോടെ കാത്തിരിക്കുകയാണെന്ന് പ്രസ്താവിച്ചു.   

2019 ഡിസംബർ മൂന്നിന് പൂർത്തിയാകുമെന്ന് ആദ്യം പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്ന പദ്ധതിയുടെ ആദ്യഘട്ടം കാലതാമസം നേരിട്ടു. കാലതാമസം സംബന്ധിച്ച തർക്കങ്ങൾ മധ്യസ്ഥ ചർച്ചയിലൂടെ പരിഹരിക്കാൻ അദാനി ഗ്രൂപ്പും സംസ്ഥാന സർക്കാരും തമ്മിൽ ധാരണയായി. ചുഴലിക്കാറ്റുകൾ, വെള്ളപ്പൊക്കം, പകർച്ചവ്യാധികൾ, തീരദേശ പ്രതിഷേധങ്ങൾ എന്നിവ ഉൾപ്പെടെ 17 കാരണങ്ങൾ സംഘം ചൂണ്ടിക്കാട്ടി.

വലിയ ടിക്കറ്റ്, വലിയ സാധ്യത

  •  യൂറോപ്പ്, ഗൾഫ്, കിഴക്കൻ ഏഷ്യ എന്നിവയെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന അന്താരാഷ്ട്ര ഷിപ്പിംഗ് റൂട്ടുകളുടെ സാമീപ്യം. കിഴക്ക്-പടിഞ്ഞാറ് ഷിപ്പിംഗ് അച്ചുതണ്ടിൽ നിന്ന് 10 നോട്ടിക്കൽ മൈലുകൾക്കുള്ളിൽ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നു.
  •  തീരത്ത് നിന്ന് ഒരു കിലോമീറ്ററിനുള്ളിൽ 18-20 മീറ്റർ സ്വാഭാവിക ജല ആഴമുള്ളതാണ് നിർദ്ദിഷ്ട സൈറ്റ്, വളരെ വലിയ മദർ പാത്രങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളാൻ അനുയോജ്യമാണ്.
  •  ഇന്ത്യയുടെ തെക്കേ അറ്റം എന്ന നിലയിൽ, കൊളംബോ വഴി റൂട്ട് ചെയ്യുന്നതിനേക്കാൾ കുറഞ്ഞ ചെലവിൽ പ്രധാന കപ്പലുകളിലേക്ക് ഇന്ത്യൻ, പ്രാദേശിക ഉത്ഭവ ചരക്കുകൾ ഏകീകരിക്കാനും കൈമാറാനും വിഴിഞ്ഞം തന്ത്രപരമായി സജ്ജമാണ്.
  •  പരിമിതമായ അറ്റകുറ്റപ്പണി ഡ്രെഡ്ജിംഗിന് കാരണമാകുന്ന ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ ലിറ്റോറൽ ഡ്രിഫ്റ്റ് 
  •  ഇന്ധന ബങ്കറിംഗിന് അനുയോജ്യമായ സ്ഥലം
  • https://www.newindianexpress.com/states/kerala/2023/oct/14/kerala-set-for-sea-change-with-vizhinjam-port-2623699.html




No comments:

Post a Comment